G-JQ3EN13HXB

Để từ từ VS Làm liền nè - Ai sướng hơn?

1, 2, 3,…5, bạn có đánh rơi “kế hoạch” nào không? Mua nhà, tập gym, ăn uống “healthy”, vậy mà mấy “mùa quýt” đã qua, còn bạn thì vẫn ngồi đây “héo úa”. Lắm lúc chiếc deadline trên bàn, nhưng vì hôm nay chill phết nên để mai tính. Cứ thế, danh sách việc cần làm và phải làm của bạn dẫu có dài cả trang, nhưng có được bao nhiêu kế hoạch trong số đó thành sự thật? Bạn có đang là người như vậy? Hãy cùng Eco Green tham khảo qua bài viết " Để từ từ VS Làm liền nè - Ai sướng hơn? " dưới đây nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

>>>> Cách mà nước ngọt có đường gây hại cho cơ thể của bạn

>>>> 7 thói quen mà dân văn phòng nên biết nếu không muốn mang bệnh vào người

1. Vì sao người trụ cột trẻ tuổi thích trì hoãn?

Nguyệt Minh (32 tuổi) chia sẻ cô luôn đau đáu về câu chuyện “an cư” của gia đình mình. Khi mới kết hôn vào 2 năm trước, Minh cũng từng đặt quyết tâm phải mua được ngôi nhà nhỏ. Thế nhưng vì những ưu tiên gần hơn cứ đột nhiên xuất hiện khiến Minh hết lần này đến lần khác “trùm mền” tổ ấm trong mơ.

Minh hay Huy chỉ là hai trong số rất nhiều người trẻ đang bị “kéo lại” phía sau bởi hiện tượng trì hoãn hay tâm lý “để từ từ”. Tâm lý này càng xuất hiện nhiều ở những người trụ cột trẻ tuổi hay những cặp đôi mới bước vào ngưỡng cửa hôn nhân. Họ ý thức về những “tài sản” hay “cột mốc” quý giá như sức khỏe lẫn tài chính trong bức tranh tổng thể của tương lai. Tuy nhiên, họ lại trì hoãn việc bảo vệ những “tài sản” ấy bởi cho rằng mình còn thời gian, mình chưa sẵn sàng, chưa đủ kinh nghiệm, chưa đủ vốn. Hay đơn giản vì đó chưa phải là ưu tiên trong thời điểm hiện tại.

Cứ thế, họ hình thành tâm lý “để từ từ” trước những mục tiêu lớn lao khác như mua nhà, lập quỹ hưu trí, mua bảo hiểm…

Dưới góc độ khoa học, trì hoãn là một phản ứng thuộc hệ thần kinh của con người nhằm giải quyết những tầng cảm xúc tiêu cực như bất an, tự ti, chán nản… khi đối diện với những điều không chắc chắn hoặc không hứng thú ở tương lai. Để mọi người hình dung rõ hơn về hiện tượng tâm lý trì hoãn, Tim Urban – biên tập của trang web “Wait but Why” đã giải thích một cách hài hước mà hợp lý.

Theo đó, trong não của những người thuộc đội “Để từ từ” xuất hiện thêm con khỉ hài lòng tức thì khiến bạn luôn phải bối rối khi đưa ra quyết định. Tại sao phải cắm cúi làm việc trong khi còn một tuần nữa mới đến deadline? Tại sao phải chăm sóc sức khỏe trong khi bản thân còn trẻ, còn khỏe? Tất cả những gì con khỉ này quan tâm là tận hưởng hết cỡ khoảnh khắc hiện tại và bỏ qua những bài học trong quá khứ hay mặc kệ hậu quả trong tương lai.

 

Tuy nhiên thực tế, ở một số nghiên cứu khác nhau, các nhà khoa học chỉ ra những người có thói quen trì hoãn thường có mức độ căng thẳng cao hơn nhiều so với mức độ hạnh phúc. Còn theo nhà giám sát hiệu suất tại Sydney, Kristen Hansen đánh giá, “sự trì hoãn có thể tạo ra một vòng lẩn quẩn khiến bạn không bao giờ thực sự hoàn thành được việc gì”.

2. “Để từ từ” hay “Ngay và luôn” – Bạn sẽ thuộc team nào?

Trong quan điểm những người thuộc team “Để từ từ”, họ sẽ có thêm thời gian cho não bộ nghỉ ngơi và suy nghĩ thấu đáo về các kế hoạch, mục tiêu cũng như kế hoạch dự phòng. Bên cạnh đó, họ cũng có thể theo đuổi những niềm vui ngắn hạn để “cưng chiều” bản thân trong phút chốc.

Tuy nhiên, cũng không ai ngoài họ hiểu rõ cảm giác “nơm nớp lo sợ” về deadline, hay cảm thấy giá trị bản thân bị giảm sút vì không đạt được mục tiêu đề ra, lâu dần dẫn đến tâm lý tiếc nuối và nghi ngờ thực lực. Họ cũng không có quyền lựa chọn những việc muốn làm, mà luôn phải chạy theo những việc phải làm, khiến cuộc sống trở nên nhàm chán và áp lực hơn.

Còn nếu gia nhập đội “Ngay và luôn”, thì sao? Có thể ban đầu bạn sẽ gặp một chút khó khăn tại điểm bắt đầu. Nhưng trái lại với tâm lý lo lắng khi trì hoãn, chút khó khăn này sẽ mang đến một cảm giác tốt vì bạn đã phát hiện ra nó từ sớm và hoàn toàn có đủ thời gian để giải quyết chúng.  Một khi bạn vượt qua được trở ngại lúc đầu thì sẽ có thêm tự tin để đối mặt với những thử thách tiếp theo để tiến gần hơn với mục tiêu. Vì vậy, bạn sẽ không bao giờ gặp cảnh deadline “treo” trên đầu, thậm chí còn luôn mang tâm lý sẵn sàng ứng phó nếu có sự cố ngoài ý muốn. “Chỉ số hài lòng” về bản thân nhờ vậy mà luôn “đu đỉnh”.

Thời gian và những biến động cuộc sống thì không ưu ái một ai, càng không quan tâm tới nguyên nhân tại sao chúng ta lại trì hoãn. Đã có mục tiêu thì hãy hành động ngay để được “khỏe thân” trong dài hạn. Vậy làm thế nào để có thể “unfriend” với tâm lý trì hoãn? Theo chuyên gia năng suất Cyril Peupion, bạn nên bắt đầu một ngày mới với công việc gây ra sự trì hoãn nhất, bởi đây là lúc bạn tràn đầy năng lượng nhất trong ngày. Với những mục tiêu dài hạn, bạn có thể chia nhỏ theo từng “cột mốc”, và có thể tự thưởng cho bản thân mỗi khi hoàn thành.

Quan trọng hơn, bạn hãy quyết tâm chuyển những ngày mai thành hôm nay. Thay vì “kiếm cớ”, bạn nên bắt đầu hành động, kể cả đó là nhiệm vụ nhỏ nhất. Mỗi ngày chỉ có 24 giờ, và bạn đừng để từng ấy thời gian trôi qua một cách lãng phí bởi chính câu nói cửa miệng “để từ từ” hay “để mai tính” nhé! Vậy qua bài viết " Để từ từ VS Làm liền nè - Ai sướng hơn? " mà Eco Green chia sẻ thì bạn thuộc team nào? 


Sứ mệnh Eco Green cam kết mang đến cho xã hội sản phẩm tinh khiết nhất bằng tất cả lòng kính trọng, tình yêu và trách nhiệm đối với cộng đồng. Tại Eco Green chúng tôi chuyên nghiệp đến từng dịch vụ và chất lượng trong từng sản phẩm máy lọc nước. Đội ngũ nhân viên tại Eco Green chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ các bạn một cách tốt nhất. Sản phẩm Máy lọc nước tại Eco Green có đa dạng mẫu mã và chức năng, luôn đảm bảo mang đến cho bạn một nguồn nước sạch đạt chuẩn chất lượng của Bộ y tế. Tham khảo thêm các dự án mà Eco Green đã thực hiện qua video bên dưới nhé!

Email: maylocnuocecogreen@gmail.com

Hotline: 0918114334

Facebook: 

https://www.facebook.com/ecogreenco.vn

Copyrights © 2018 All Rights Reserved by Eco Green.