G-JQ3EN13HXB

Hậu quả của việc sử dụng nước sinh hoạt nhiễm bẩn lâu ngày

Nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống của con người nhưng đi liền với sự phát triển kinh tế – xã hội chính là sự ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng, trong đó có môi trường nước. Tại Việt Nam thực tế này đang gây ra những ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe của người dân. Nhưng ở một số vùng nước ta, nhiều người dân vẫn chưa thực sự xem trọng vấn đề sử dụng nước sinh hoạt nhiễm bẩn sẽ ảnh hưởng thế nào đến sức khoẻ. Vì thế hãy cùng Eco Green tham khảo qua bài viết "Hậu quả của việc sử dụng nước sinh hoạt nhiễm bẩn lâu ngày" bên dưới nhé!

Có thể bạn quan tâm:

>>>> 7 thói quen mà dân văn phòng nên biết nếu không muốn mang bệnh vào người

>>>> Những nguy cơ tiềm ẩn khi không bảo dưỡng thay lõi định kỳ

1. Thế nào là nguồn nước sinh hoạt nhiễm bẩn?

Nước sinh hoạt nhiễm bẩn là hiện tượng nước trong các ao hồ, biển, sông suối, mạch nước ngầm bị ô nhiễm bởi các chất độc hại có trong chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp chưa qua xử lý, thuốc bảo vệ thực vật,… Ngoài ra còn một số yếu tố tự nhiên như các mỏ khoáng gần mạch nước ngầm. Tất cả những điều này là nguyên nhân làm nguồn nước bị ô nhiễm.

Theo thống kê vào năm 2013, Việt Nam có khoảng 17,2 triệu người (tương đương 21,5% dân số) sử dụng giếng khoan, nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn, chưa qua sử dụng làm nước sinh hoạt hằng ngày. Do đó hậu quả để lại ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của một bộ phận dân cư.

2. Những hậu quả của việc dùng nước sinh hoạt bẩn lâu ngày 

a. Viêm ruột

Được cho là căn bệnh mạn tính do viêm đường ruột. Bệnh viêm ruột kết gây loét và bệnh Crohn. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh này, một phần do di truyền nhưng đa số do thói quen ăn uống không lành mạnh, sử dụng các thực phẩm hay nguồn nước bị ô nhiễm là nguyên nhân chính. Viêm ruột thường kéo dài từ 24 – 72h kèm theo buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng trầm trọng nhất nếu gặp ở trẻ nhỏ và người cao tuổi vì khi bị bệnh thể trạng mất nước cũng như rối loạn cân bằng điện giải xảy ra nhanh chóng hơn. Thậm chí có khả năng đe dọa đến tính mạng nếu không được xử lý kịp thời.

b. Bệnh Tả

Là bệnh truyền nhiễm cấp tính do phẩy khuẩn tả (Vibrrio Cholerae) gây ra lây truyền qua đường tiêu hóa. Người lớn bị tả thường không sốt, ít đau bụng nhưng có biểu hiện là đi tiêu phân lỏng nhiều, ói nhiều lần… dẫn đến mất nước và điện giải làm cho bệnh nhân mệt lả, bị chuột rút. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ khiến trụy tim mạch, kiệt sức và tử vong. Bệnh Tả dễ gây thành dịch, thường xảy ra vào mùa hè, sau những đợt thiên tai lớn (bão, lụt…) và ở những nơi vệ sinh kém, thiếu nước sạch, xử lý phân, rác chưa tốt…

c. Bệnh Thương Hàn

Là một hội chứng gồm các biểu hiện đường tiêu hóa và toàn thân do S.typhi gây nên. Người bị bệnh ăn uống phải thức ăn, nước uống bị nhiễm khuẩn. Hàng năm trên thế giới có khoảng 16 – 33 triệu người mắc bệnh thương hàn trong đó 5 – 6 nghìn người tử vong. Tổ chức Y tế thế giới đã đặt bệnh thương hàn vào loại bệnh truyền nhiễm quan trọng có khả năng lây lan mạnh nhất ở lứa tuổi từ 5 – 19.
Bệnh thương hàn lây lan qua đường tiêu hóa, có đặc điểm lâm sàng như sốt kéo dài gây nên biến chứng nguy hiểm: Xuất huyết tiêu hóa, viêm não, nhiễm trùng huyết… Hầu hết các trường hợp mắc bệnh là do ăn uống phải những loại thực phẩm mang vi trùng, nước sinh hoạt bị nhiễm chất thải có vi khuẩn thương hàn không được nấu chín hoặc do ăn những thức ăn tươi sống rửa bằng nguồn nước nhiễm khuẩn thương hàn. 

d. Bệnh Lỵ trực khuẩn

Đây là 1 loại bệnh viêm đại tràng cấp tính do trực khuẩn Shigella gây ra, bệnh còn được gọi với nhiều tên khách như: Lỵ trực trùng, xích lỵ, lỵ nhiệt độc… Khi mắc phải, bệnh nhân bị tiêu chảy nhiều lần kèm theo máu, hậu quả làm cho mất nước và muối, khiến hôn mê thậm chí dẫn đến tử vong.
Bệnh lỵ trực khuẩn lây trực tiếp là từ người sang người hoặc do bàn tay bẩn nhiễm khuẩn hoặc lây gián tiếp thường qua nước uống, thức ăn. Nước uống cũng là trung gian truyền bệnh tả, lỵ hàng đầu do chưa được xử lý triệt để.

e. Bệnh lỵ amip

Lỵ amip là tình trạng nhiễm trùng ở ruột già do Entamoeba histolitica. Bệnh xảy ra ở khắp nơi trên thế giới với tỷ lệ 10%. Ở Việt Nam, tỷ lệ người lành mang mầm bệnh có nơi lên đến 25%, tại Thành Phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ trung bình là 8%. Lứa tuổi mắc bệnh nhiều nhất từ 20 – 30, trẻ em dưới 5 tuổi ít có khả năng mắc bệnh hơn.

Bệnh lỵ amip dễ hoành hành trong điều kiện sinh hoạt kém, ăn uống thiếu vệ sinh, vệ sinh ngoại cảnh thấp, rác thải quanh nhà tạo điều kiện cho ruồi phát triển và mang Amip reo rắc khắp nơi. Bệnh lây qua đường tiêu hóa, Amip theo thức ăn, nước uống vào cơ thể, khi đến ruột thì xâm nhập vào niêm mạc ruột, gây ra những vết loét nhỏ trong lòng ruột và biểu hiện bên ngoài hội chứng lỵ.

f. Nhiễm Giun sán

Nhiễm giun, sán là tình trạng khá phổ biến ở các nước đang phát triển trong vùng nhiệt đới, do khí hậu nóng ẩm, tập quán ăn uống, vệ sinh môi trường kém. Theo tổ thức Y tế thế giới (WHO) có đến 75% người Việt Nam mắc bệnh giun sán, trong số đó trẻ em chiếm tỷ lệ từ 70 – 90%. Ấu trùng của các loại giun này sẽ chui vào ruột, mật, não, mắt… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
Nguy cơ nhiễm bệnh qua việc sử dụng nguồn nước không sạch:
Ngoài những bệnh do vi rút, vi khuẩn, thì các chất phóng xạ, chất hóa học (Dioxin, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, chất diệt côn trùng…) hay kim loại nặng (Asen, Amoni, chì, thủy ngân…) tồn dư trong nước cũng là nguyên nhân sâu xa gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm như khối u, ung thư, sảy thai, dị tật bẩm sinh… Khi uống phải nguồn nước nhiễm những chất này, tác động của nó không biểu hiện ngay trước mắt mà ngấm dần vào cơ thể, để lại hậu quả khôn lường nếu sử dụng lâu dài. Nguy hiểm hơn đó là nếu không được xử lý đúng cách không thể loại bỏ chúng ra khỏi nguồn nước mà đòi hỏi phải có những phương pháp lọc phức tạp, qua nhiều công đoạn.

g. Ung thư

Do trong nước bẩn chứa rất nhiều chất độc hại như Asen… Việc sử dùng nước chứa Asen thời gian dài sẽ gây ra những triệu chứng mệt mỏi buồn nôn, giảm hồng cầu, rụng tóc, sạm da, rối loạn nhịp tim, giảm trí nhớ, đau mắt, viêm dạ dày, ung thư… Nếu nồng độ Asen quá lớn có thể khiến mạch đập yếu và gây nạn nhân tử vong.

Khi sử dụng nước bẩn, bị ô nhiễm sẽ khiến chất độc tích tụ trong cơ thể. Người sống tại nơi có nguồn nước bị ô nhiễm sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư. Và theo nghiên cứu mới nhất thì 90% nguyên nhân gây ung thư do sử dụng nước bẩn trong sinh hoạt hàng ngày. Do đó cần phải có các biện pháp để cải thiện nguồn nước.

3. Các biện pháp phóng tránh và khác phục

Để ngăn ngừa việc sử dụng nguồn nước sinh hoạt bị bẩn, vào sự can thiệp của chính quyền địa phương còn cần sự chung tay của cộng đồng dân cư trong việc chung tay nâng cao ý thức tiết kiệm và giữ gìn nguồn nước sạch.

Ngoài ra, chúng ta có thể thực hiện các biện pháp phòng tránh tại nhà như:

- Luôn luôn phải đun sôi nước trước khi sử dụng dù là với mục đích gì

- Không nên uống nước đã đun sôi quá 24h vì lúc đó nước đun sôi để nguội đã bị nhiễm khuẩn trở lại.

- Trước khi sử dụng nên để nước lắng cặn xuống và phơi 1 – 2 ngày dưới ánh nắng mặt trời. Đồng thời sử dụng than hoạt tính để lọc nước.

- Thêm vào đó, nếu có điều kiện hãy trang bị một hệ thống lọc nước hiện đại, khả năng lọc hiệu quả cao như Máy lọc nước Eco Green, loại bỏ được các tạp chất, các vi khuẩn có hại trong nước, bổ sung khoáng chất cần thiết cho cơ thể, phòng ngừa ung thư và các bệnh lây lan qua đường nước. 

Hy vọng qua bài viết "Hậu quả của việc sử dụng nước sinh hoạt nhiễm bẩn lâu ngày" mà Eco Green đã chia sẻ ở trên  giúp bạn hiểu được tầm quan trọng và lý do vì sao chúng ta nên bảo vệ nguồn nước sạch hàng ngày để giảm nguy cơ mắc các bệnh như đã nêu trên do sử dụng nguồn nước bẩn.


Sứ mệnh Eco Green cam kết mang đến cho xã hội sản phẩm tinh khiết nhất bằng tất cả lòng kính trọng, tình yêu và trách nhiệm đối với cộng đồng. Tại Eco Green chúng tôi chuyên nghiệp đến từng dịch vụ và chất lượng trong từng sản phẩm máy lọc nước. Đội ngũ nhân viên tại Eco Green chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ các bạn một cách tốt nhất. Sản phẩm Máy lọc nước tại Eco Green có đa dạng mẫu mã và chức năng, luôn đảm bảo mang đến cho bạn một nguồn nước sạch đạt chuẩn chất lượng của Bộ y tế. Tham khảo thêm các dự án mà Eco Green đã thực hiện qua video bên dưới nhé!

Email: maylocnuocecogreen@gmail.com

Hotline: 0918114334

Facebook: 

https://www.facebook.com/ecogreenco.vn

Copyrights © 2018 All Rights Reserved by Eco Green.