G-JQ3EN13HXB

BỮA TRƯA THÔNG MINH CHO DÂN VĂN PHÒNG

Bốn tiếng làm việc buổi sáng là quá đủ để tiêu hao hết năng lượng từ bữa sáng, vậy nên bữa trưa là vô cùng quan trọng với dân văn phòng. Bữa trưa phải đầy đủ dinh dưỡng thì bạn mới có thể tiếp tục 4 tiếng làm việc buổi chiều thật hiệu quả. Cùng tìm hiểu 5 tips để có bữa trưa thông minh cho dân văn phòng sau đây:

Luôn biết bữa trưa ăn gì

Đừng để đến giờ nghỉ trưa mới nghĩ “Hôm nay ăn gì?”. Chọn món ăn khi quá sát giờ, thời gian hạn hẹp có thể khiến bạn dễ quyết định món ăn thiếu sáng suốt. Khi đã chẳng biết ăn gì, người ta thường có xu hướng ăn qua loa như các loại đồ ăn nhanh kém dinh dưỡng hoặc những món không thực sự yêu thích, đồng thời cơ cấu dinh dưỡng cũng không được đảm bảo. Dịp cuối tuần, ngoài thời gian nghỉ ngơi, bạn cũng nên dành một chút thời gian để lên thực đơn bữa trưa cho 1 tuần làm việc sau đó. ĐIều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian nghỉ trưa mỗi ngày, đồng thời đảm bảo rằng bữa trưa của bạn sẽ đầy đủ dinh dưỡng nhờ có thời gian suy nghĩ “chín chắn”. Quyết định bữa trưa cả tuần cũng giúp bạn cân đối được thành phần dinh dưỡng trong món ăn, các món không trùng lặp và tốt nhất cho sức khỏe. Một bữa ăn lý tưởng là cân bằng được hàm lượng tinh bột, đạm, vitamin và chất béo, nghĩa là bữa trưa phải có đủ cơm, canh, rau, thịt… Và sự mới lạ của bữa ăn hàng ngày cũng sẽ giúp bữa trưa ngon miệng hơn. Khi bạn cảm thấy hào hứng với bữa trưa, chắc chắn buổi chiều làm việc của bạn sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Không ăn trưa trước máy tính

Nhiều người có thói quen ăn trưa ngay tại bàn làm việc, vừa xem máy tính vừa ăn. Đây là một thói quen vô cùng xấu của dân văn phòng. Nghỉ trưa không chỉ là lúc ăn uống, mà còn là lúc đầu óc bạn được thư giãn, nghỉ ngơi. Theo nhiều chuyên gia, khi ăn trưa bạn nên rời khỏi bàn làm việc, tránh xa màn hình máy tính (vì bạn đã nhìn nó suốt cả buổi sáng rồi), thả lỏng hoàn toàn là điều cần thiết. Bên cạnh đó, bàn phím cũng là một trong những nơi nhiều vi khuẩn nhất trên bàn làm viêc. Nếu ăn trưa ngay tại bàn, vi khuẩn từ đây có thể ảnh hưởng đến chất lượng món ăn và gây hại cho sức khỏe của bạn.

Vận động một chút khi nghỉ trưa

Đặc thù công việc khiến dân văn phòng gần như ngồi cả ngày và có rất ít cơ hội vận động. Đó là lý do vì sao vận động một chút trong giờ nghỉ trưa là cực cần thiết. Bạn chẳng cần làm gì nhiều, chỉ cần đứng lên đi lại vài vòng, tập vài động tác thể dục nho nhỏ như vươn vai, vặn người để các khớp của bạn được “dịch chuyển” sau khi cố định ở một vị trí quá lâu. Vận động nhẹ trước khi ăn cũng giúp tinh thần thoải mái, ăn trưa ngon miệng hơn và đặc biệt là dạ dày của bạn sẽ được hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn. Một hành động nhỏ nhưng có rất nhiều lợi ích, tại sao lại không thử nhỉ?

Thực đơn khoa học

Một bữa trưa thông minh cần được kết hợp dinh dưỡng một cách khoa học và hợp lý. Cái gọi là “bữa trưa khỏe mạnh” nên bao gồm những thành phần sau:

Một phần thức ăn chính: Cung cấp carbohydrate (bánh mì lúa mạch, bánh bao hay mì sợi v.v…)

Ba phần rau xanh: Cung cấp vitamin và chất xơ (gồm những rau có màu xanh là chủ yếu, có thể thêm rau có màu sắc khác theo liều lượng và khẩu vị mỗi người)

Một phần thịt: Cá là lựa chọn hàng đầu, tiếp theo là tôm, gà, ngoài ra mới đến các loại thịt màu đỏ như thịt heo, bò, dê v.v…

Một phần trái cây: Tốt nhát là chọn táo, ngoài ra có thể chọn trái cây theo mùa.

Các nhà tâm lý còn phát hiện, trước một bữa ăn, con người thường ăn bằng mắt trước tiên. Nhiều hay ít, sạch sẽ hay không đều là đặc điểm tâm lý của con người. Nguyên tắc cơ bản nhất của một bữa ăn văn phòng khỏe mạnh là ăn một phần lượng nhỏ, bảo đảm dinh dưỡng và không quá no. Uống canh cũng là một thói quen tốt. Canh có nhiều dinh dưỡng và khiến con người có cảm giác no. Tốt nhất nên chọn các món canh thanh đạm, ít nhiệt lượng và khỏe mạnh.

Ăn xong mới bàn công việc

Dân văn phòng hay thích nói chuyện công việc ngay cả trong bữa ăn. Các chuyên gia khuyên bạn hãy thay đổi thói quen này ngày nếu có. Dù là mời khách dùng bữa, tốt nhất để có bữa cơm văn phong ngon miệng, hãy cùng họ thưởng thức món ăn, sau đó trong thời gian nhâm nhi café hãy bàn công việc hoặc những vấn đề khác cũng chưa muộn. Có như thế, bữa ăn của bạn mới trở nên nhẹ nhàng, thoải mái và chất lượng hơn.

Copyrights © 2018 All Rights Reserved by Eco Green.