G-JQ3EN13HXB

Một số giải pháp để giữ cơ thể khỏi bị mất nước trong mùa hè

Mất nước là vấn đề thường gặp trong mùa hè, và dù chỉ thiếu hụt đi 2% lượng nước trong cơ thể cũng đủ để bạn cảm thấy mệt mỏi, rệu rã. Cần làm gì để tránh mất nước trong những ngày hè nắng nóng?

1. Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo người trưởng thành nên uống đủ nước trong ngày, từ 1.5 - 2 lít nước để đảm bảo cung cấp đủ nước cho các hoạt động bên trong cơ thể.

Vào những ngày nắng nóng, việc cấp nước lại càng trở nên quan trọng. Mỗi người cần mang theo bên mình chai nước nhỏ hoặc bình giữ nhiệt để có thể bổ sung nước bất cứ khi nào. Không nên đợi khát rồi mới uống nước, vì khi cơ thể đã biểu hiện dấu hiệu khát nước thì các tế bào bên trong đã phải trải qua tình trạng mất nước nghiêm trọng.

 

2. Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi

Trong rau xanh và trái cây tươi chứa nhiều vitamin, khoáng chất và nước tốt cho cơ thể, giúp làm giảm mệt mỏi, xua tan nóng bức. Sinh tố trái cây cũng là một lựa chọn phù hợp để cung cấp nước và dưỡng chất quan trọng cho cơ thể.

 

3. Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng gắt

Vào mùa hè, bạn nên hạn chế ra ngoài vào những thời điểm nắng gắt như buổi trưa và đầu giờ chiều. Ánh nắng mùa hè không những làm mất nước, tăng nhiệt độ cơ thể dẫn đến say nắng, mà còn chứa nhiều tia cực tím không tốt cho làn da.

Nếu bất đắc dĩ phải ra ngoài, bạn nên che chắn cơ thể cẩn thận bằng nón rộng vành, ô, áo khoác, găng tay,... Mang theo nước bên mình và thường xuyên uống nước để cung cấp cho cơ thể.

Khi từ ngoài trời nắng trở về nhà, bạn không nên bật điều hòa đột ngột vì điều này có thể làm cơ thể bị sốc nhiệt. Bạn nên làm mát cơ thể từ từ bằng quạt máy, nhưng lưu ý không nên ngồi trực tiếp trước làn gió thổi đến. Sau khi cơ thể đã được làm mát, bạn có thể đi tắm để gột rửa sạch bụi bẩn và mồ hôi.

 

4. Tránh dùng đồ ngọt, caffeine, đồ uống có cồn

Nhiều người có thói quen giải khát bằng nước ngọt, cà phê hoặc bia lạnh. Nên nhớ rằng những món thức uống này hoàn toàn không thích hợp khi cơ thể đang cần cấp nước. Thậm chí những món đồ uống này còn làm tăng thêm tình trạng mất nước của cơ thể.

5. Bổ sung thêm chất điện giải

Chất điện giải có vai trò quan trọng đối với cơ thể, chúng tham gia vào các quá trình trao đổi chất và vận chuyển dinh dưỡng đến tế bào. Các chất điện giải quen thuộc như: Natri, Kali, Canxi, Magie, Clo, Photpho, Bicarbonate,…

Khi cơ thể bị mất nước, lượng điện giải cũng bị hao hụt nghiêm trọng, gây nên những triệu chứng nguy hiểm như mệt mỏi, chóng mặt, mất sức, buồn nôn, rối loạn nhịp tim,... Lúc này, bạn nên nhanh chóng cung cấp điện giải cơ thể thông qua những món thức uống như nước điện giải, nước trái cây tươi, nước dừa, sinh tố rau quả,...

6. Chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lí

Vào mùa hè, hãy tránh những hoạt động mạnh và mất sức ngoài trời. Ăn uống và nghỉ ngơi hợp lí giúp cơ thể khỏe mạnh và ổn định hơn.

Tập thể dục vào buổi tối, khi ánh nắng không còn và cái nóng đã dịu đi nhiều là lựa chọn thông minh để bảo vệ và tăng cường sức khỏe trong mùa hè.

 

Trên đây là một số gợi ý để tránh mất nước cơ thể trong mùa hè. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích.

 

Copyrights © 2018 All Rights Reserved by Eco Green.