G-JQ3EN13HXB

Nước - Yếu tố quyết định một ly cà phê thơm ngon chuẩn vị.

Cà phê – thứ đồ uống mà hằng ngày chúng ta vẫn uống, vẫn say mê mùi hương  nồng nàn, hương vị đặc biệt với đầy đủ hình thái đắng chua mặn ngọt. Khi pha cà phê mọi người thường chỉ chú ý đến những yếu tố như: bột cà phê, áp suất, nhiệt độ… mà quên đi vai trò quan trọng của nước trong chiết xuất cà phê. Vì nước chiếm 98- 99% trong cốc cà phê, loại nước và những thành phần trong nước chính là yếu tố quyết định cho hương vị của tách cà phê.

Hãy cùng tìm hiểu các yếu tố của nước như một cơ sở để điều chỉnh và khai thác hương vị một cách tốt nhất qua bài viết này.

1. Chất lượng nước như thế nào để đảm bảo một ly cà phê hoàn hảo và nguyên chất.

Điều khá bất ngờ là: cà phê hình thành dựa trên nguyên tắc: nước sôi đi qua bột cà phê được xay mịn, nén dưới áp suất cao, trong 1 khoảng thời gian ngắn từ 15-20 giây và lấy đi những phần chất rắn hòa tan lấy được từ bột cà phê, tạo ra một ly cà phê. Và, trong hỗn hợp ấy, nước là một thành phần quan trọng trong hương vị của một tách cà phê đúng chuẩn. Các khoáng chất có trong nước góp phần tạo nên hương vị cũng như thúc đẩy quá trình chiết xuất cà phê.

Ít ai biết được rằng, loại nước và những thành phần trong nước có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng ly cà phê hằng ngày của chúng ta. Mỗi hạt cà phê chứa hàng trăm chất khác nhau, những thành phần quý giá này phụ thuộc vào giống cà phê và cách rang. Hương vị trong mỗi tách cà phê quyết định bở chất lượng hạt cà phê được chiết xuất từ nước, sự cấu thành trong nước là yếu tố mấu chốt quyết định tỷ lệ phần trăm của đường, tinh bột, nồng độ bazo, và axit chiều xuất ra từ mỗi hạt cà phê nguyên chất. Nước để pha cà phê phải không màu, không mùi. Hàm lượng hóa chất, muối, kim loại là những yếu tố ảnh hưởng tới việc pha chế 1 ly cà phê mà có thể chúng ta sẽ không cảm nhận được bằng mắt hoặc bằng vị giác.

 

2. Nhiệt độ nước -  Yếu tố cuối quyết đinh một ly cà phê

 Bên cạnh các yếu tố về chất lượng thì nhiệt độ cũng đóng một vai trò không nhỏ quyết định sự thành công của một tách cà phê. Nhiệt độ của nước sẽ thúc đẩy tiến trình hòa tan các chất trong cà phê với nước và ảnh hưởng đến vị và độ sánh của cà phê giảm xuống. Nhiệt độ cao hơn thì khiến cho các hợp chất tạo mùi trong cà phê bay hơi dễ dàng hơn và bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm của cà phê lan tỏa trong không khí.

Tuy nhiên, điều cần lưu ý là nhiệt độ càng cao lại giảm nồng độ các chất còn lại trong cà phê. Điều này cũng có thể khiến cà phê có vị chát, đắng gắt, có mùi cháy khét.

 

Theo SCAA - Hiệp hội Cà phê Specialty Hoa Kỳ , khoảng nhiệt độ được khuyên dùng là 90 – 96 độ C (khoảng 194 – 205 độ F) để có một ly cà phê chuẩn vị. Tuy nhiên, nhiệt độ của nước có thể được quyết định tùy theo người pha chế.

 

3. Điều kiện tiêu chuẩn của nước để có một ly cà phê hoàn hảo

Các nghiên cứu của hiệp hội SCA đã nêu ra chính xác các ion khác nhau trong nước sẽ ảnh hưởng khác nhau đến chất lượng của quá trình chiết xuất cà phê. Để đảm bảo ly cà phê của bạn được chiết xuất tốt và có hương vị thơm ngon nhất thì cần đảm bảo về nguồn nước một cách tốt nhất:

  • Nước phải đảm bảo không mùi, không màu và không vị.
  • Độ pH trong nước cũng phải đảm bảo ở mức trung tính, quá cao hoặc quá thấp đều có thể làm cho vị của cà phê bị nhạt và đắng.
  • Độ TDS - tổng các chất rắn hoà tan( (ppm) hoặc mg/L )bao gồm các hợp chất hữu cơ và vô cơ trong nước, lý tưởng để pha một ly cà phê sẽ là 75-250mg/L và độ kiềm sẽ giao động ở mức 40mg/L.

4. Nhưng làm sao để nước đạt được những tiêu chuẩn trên?-Bí quyết cho mọi tách cà phê ở Em Tà Nung Coffee Farm.

Việc biết rõ về hàm và đặc tính của nước vẫn chưa đủ để bạn có thể tạo ra được những tách cà phê hoàn hảo nhất. Mà chúng ta cần phải biết được giải pháp để cải thiện hương vị. Hiện tại có phương pháp hiệu quả nhất đó chính là sử dụng các thiết bị có thể lọc nước.

Nhận biết được điều đó, Em Tà Nung coffee farm Đà Lạt đã cho lắp Hệ thống lọc nước Eco Green công suất 500 lít/h. Với mục đích để phục vụ làm đá viên, nấu ăn,  sinh hoạt và đặc biệt để cho ra những ly cà phê chất lượng, thơm ngon tới khách hàng.

 

Copyrights © 2018 All Rights Reserved by Eco Green.